Những điều mà doanh nghiệp cần lưu ý khi sử dụng KOL

KOL vốn được xem như là “con dao hai lưỡi” bởi nó có thể là công cụ để khuếch đại độ phủ của một thương hiệu nhưng cũng có thể khiến thương hiệu đó biến mất hoặc có ấn tượng xấu trong lòng khách hàng nếu không biết chọn lựa KOL đại diện cho phù hợp. Vậy đâu là những điều mà doanh nghiệp cần biết trước khi sử dụng KOL. Và việc sử dụng dịch vụ booking KOL có phải là giải pháp tối ưu dành cho doanh nghiệp bạn?

Những sai lầm khi làm việc với KOL

Trước khi nói đến tiêu chí lựa chọn các KOL dành cho doanh nghiệp, trước hết ta sẽ nói đến những sai lầm của các doanh nghiệp khi sử dụng KOL.

Dịch vụ booking KOL

Chọn sai KOL và kênh truyền thông

Các doanh nghiệp hiện nay, đặc biệt là các doanh nghiệp nhỏ đều thường mắc cùng một sai lầm là lựa chọn KOL không phù hợp với hình ảnh thương hiệu. Đôi khi còn lựa chọn các KOL có hình ảnh xấu trong mắt công chúng, hoặc không có sức ảnh hưởng sâu rộng đến một nhóm người nhất định. Đây được xem là một trong những lý do dẫn đến sự thất bại của các chiến dịch truyền thông của doanh nghiệp.

Hay việc sử dụng sai kênh truyền thông. Ví dụ bạn đang nhắm đến nhóm khách hàng mục là giới trẻ, độ tuổi từ 15 – 20 tuổi thì các kênh như Facebook hay Instagram nên được sử dụng hơn là các kênh Reddit hay Tumblr.

Vì vậy, trước khi làm việc và sử dụng các KOL cho chiến dịch truyền thông của mình, hãy chắc chắn bạn đã nắm được tất cả các thông tin liên quan đến KOL và đối tượng khách hàng mục tiêu mà doanh nghiệp hướng đến để đánh đúng kênh, chọn đúng người. 

Không có mục tiêu chiến dịch cụ thể

Bạn bỏ ra một số tiền rất lớn để thuê KOL nhưng lại rất sơ sài trong khâu lên mục tiêu và các yêu cầu khi thực hiện chiến dịch marketing này. Điều này dẫn đến mâu thuẫn về kết quả sau cùng bạn nhận được

Vì vậy, nếu đã quyết định sử dụng KOL, bạn phải đặt ra mục tiêu rõ ràng với các con số cụ thể: Bạn mong muốn đạt được gì sau chiến dịch? Là doanh số hay độ nhận diện thương hiệu? Nếu là doanh số thì bạn muốn đạt bao nhiêu? Mức độ nhận diện thương hiệu sẽ tăng bao nhiêu?…

Không nghiên cứu đối thủ cạnh tranh

Đây luôn là bước đầu tiên trong các bản đề xuất kế hoạch marketing. Hiểu được đối thủ thì bạn mới có thể có chiến lược marketing đúng đắn và hiệu quả. 

Trong quá trình lựa chọn KOL, bạn phải nghiên cứu xem đối thủ cạnh tranh của bạn đang sử dụng KOL nào, nhóm người theo dõi KOL đó có giống với nhóm khách hàng mục tiêu mà bạn đang nhắm đến, ai đang là đối thủ của KOL mà đối thủ bạn sử dụng… Từ đó mới xác định được KOL phù hợp cho doanh nghiệp của bạn.

Các tiêu chí lựa chọn KOL

Dịch vụ booking KOL

Hình ảnh của KOL phải phù hợp với định vị thương hiệu

Đây là tiêu chí đầu tiên mà một thương hiệu luôn quan tâm trước khi chọn một KOL. Một thương hiệu thời trang sẽ không chọn 1 KOL có gu ăn mặc tệ. Đồng thời, doanh nghiệp cũng phải lựa chọn KOL phù hợp với các giai đoạn phát triển của thương hiệu cũng như yêu cầu của chiến dịch lần này. 

Một số tiêu chí khác cần lưu ý khi lựa chọn KOL

  • Độ nổi tiếng/ Độ tin cậy/ Sức ảnh hưởng của người này đến nhóm công chúng mà doanh nghiệp nhắm đến
  • Giới tính
  • Xu hướng tình dục
  • Tình trạng hôn nhân
  • Độ tuổi
  • Có đang làm việc với đối thủ cạnh tranh của bạn hay không
  • Mức giá của KOL 

Sau khi đã ký kết hợp đồng với một KOL, bạn cũng cần lưu ý đến các điều khoản hợp đồng cũng như các rủi ro mà KOL có thể gây ra trong thời hạn hợp đồng để có các biện pháp ứng biến kịp thời. 

Nên chọn dịch vụ booking KOL của công ty nào giá rẻ, chất lượng

Dịch vụ booking KOL ra đời đã mang đến giải pháp tối ưu trong chiến dịch marketing cho các doanh nghiệp. 

Thay vì mắc các sai lầm không đáng có khi tự booking KOL như chúng tôi đã đề cập ở trên, việc sử dụng dịch vụ booking sẽ giúp bạn bớt đau đầu khi vừa phải tìm kiếm và quản lý KOL, xử lý khủng hoảng, vừa phải nắm các điều khoản thỏa thuận trong hợp đồng…

Với kinh nghiệm hoạt động nhiều năm trong lĩnh vực dịch vụ booking KOL, MyTalent chúng tôi tự hào là công ty dịch vụ mang đến giải pháp truyền thông KOL hiệu quả cho doanh nghiệp của bạn. 

Các bước triển khai kế hoạch cho dịch vụ booking KOL tại MyTalent

MyTalent không chỉ là trung gian trực tiếp giữa bạn và KOL mà còn giúp bạn định hướng nội dung, hình ảnh, video để kết hợp với kế hoạch truyền thông sao cho hiệu quả nhất. Các bước triển khai dịch vụ booking KOL của chúng tôi bao gồm:

  • Nghiên cứu plan marketing tổng thể và đề xuất ý tưởng
  • Lên plan chi tiết cho toàn bộ chiến dịch sử dụng KOL
  • Booking KOL sau khi khách đã duyệt plan
  • Ekip của MyTalent sẽ tiến hành làm việc với KOL, và thực hiện quay dựng clip/ hình ảnh theo concept khách hàng yêu cầu. 
  • Biên tập nội dung, clip, hình ảnh đã thực hiện và gửi khách kiểm tra
  • Set lịch đăng và kiểm soát, theo dõi chiến dịch
  • Nghiệm thu

Nếu bạn đang có nhu cầu sử dụng KOL những không muốn mất nhiều thời gian để tìm kiếm KOL phù hợp và đàm phán chi phí, hợp đồng thì dịch vụ booking KOL của MyTalent chính là giải pháp tối ưu dành cho bạn. Đến với MyTalent, bạn sẽ không mất quá nhiều chi phí nhưng vẫn đạt được mục tiêu hiệu quả truyền thông mà bạn mong muốn. 

Leave a Comment

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Scroll to Top